Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Trước vòng 1/8 World Cup: Sân khấu của Nam Mỹ

Lời nguyền châu Âu không thể vô địch trên đất Nam Mỹ đang được hiện thực hóa, sau vòng bảng đã có hơn một nửa số đại diện đến từ cựu lục địa (7/13) phải xách hành lý về nước. Đặc biệt đáng chú ý hơn một nửa trong số các hành khách rời Brazil là những ứng cử viên hàng đầu trước khi giải khởi tranh: ĐKVĐ Tây Ban Nha, Anh, Italia và Bồ Đào Nha.
Có nhiều nguyên nhân đã được đưa ra để lý giải cho thất bại của người châu Âu từ chuyện thời tiết tới sự thiếu may mắn hay các quyết định bất lợi từ trọng tài… nhưng nếu phải tìm ai đó để đổ lỗi, các kẻ thất bại chỉ có thể tự trách mình. Một loạt các đối thủ lớn rơi rụng mở ra cơ hội để các đội “chủ nhà” giữ lại chiếc Cúp Vàng, thế thượng phong của các đội bóng Nam Mỹ (và cả Bắc Mỹ) thể hiện rõ nét qua số lượng áp đảo tại vòng knock-out đầu tiên. 6 đại diện Nam Mỹ dự vòng bảng, 5 đội đi tiếp, 4 đội Bắc Mỹ góp mặt, 3 có vé ở vòng 1/8.
Trước vòng 1/8 World Cup: Sân khấu của Nam Mỹ - 1
Nhiều đại diện châu Âu phải tạm biệt Brazil
Trong khi đó châu Á sạch bóng sau vòng bảng, và cùng với số phận của châu Âu, châu Phi cũng chỉ còn nửa non số đội đi tiếp. Như vậy cả châu Mỹ đang chiếm một nửa suất cho vòng 16 đội và chắc chắn sẽ có những cái tên tiếp tục tiến bước vào vòng tứ kết. Nếu như sự có mặt của Brazil và Argentina được xem như điều “hiển nhiên”, những tấm vé của Uruguay, Chile, Colombia hay Costa Rica, Mexico rõ ràng để lại nhiều ấn tượng. Rơi vào bảng tử thần nhưng Costa Rica đã khiến cả thế giới ngạc nhiên với ngôi đầu còn Uruguay lần lượt khiến hai ông lớn Anh, Italia gục ngã.
Colombia toàn thắng ở vòng bảng, còn chính Chile đã đặt vé ra về cho Tây Ban Nha và biến ĐKVĐ thành cựu vương bằng thắng lợi 2-0 đầy thuyết phục. Nam Mỹ đã thao túng vòng bảng nhưng sẽ phải loại nhau ngay ở lượt tiếp theo khi Brazil tiếp đón Chile còn Colombia đụng độ Uruguay. Tuy nhiên đây cũng là một sự đảm bảo họ sẽ có 2 đội chắc chắn góp mặt ở vòng tứ kết.
Đối trọng của Nam Mỹ trong cuộc đua dĩ nhiên vẫn là các gương mặt tới từ bờ bên kia Đại Tây Dương. Dù đã rơi rụng hơn nửa ngay vòng đầu nhưng châu Âu vẫn còn những gương mặt “cứng cựa” tiếp tục cuộc chơi. Tây Ban Nha về nước nhưng Đức vẫn giương cao ngọn cờ trên đất Brazil với sức mạnh của một tập thể đồng đều và giàu chất lượng. Cùng với “Cỗ xe tăng”, “Những chú gà trống Galouis” cũng đã phăng phăng qua vòng bảng. Với những màn trình diễn tấn công rực lửa, thầy trò Deschamps đang khiến cả thế giới phải có cái nhìn lại về họ.
Trước vòng 1/8 World Cup: Sân khấu của Nam Mỹ - 2
Pháp cùng với Đức, Hà Lan... sẽ tiếp tục cuộc chiến với Nam Mỹ
Hai đại gia châu Âu này đều sẽ gặp gỡ các đội châu Phi ở vòng 1/8, Đức đụng Algeria, Pháp đấu Nigeria. Xét trên khía cạnh lực lượng, phong độ mọi thứ đều ủng hộ Đức, Pháp, vấn đề còn lại là họ phải duy trì sự chắc chắn để tránh rơi vào những cú sốc. Nhiều người đang chờ đợi Đức và Argentina sẽ cùng bước qua lượt đấu này để gặp nhau ở các vòng trong. 2 kỳ World Cup gần nhất 2006, 2010, điệu tango đều bị Mannschaft vùi dập không thương tiếc trong vòng 8 đội.
Tuy nhiên hiện tại người Argentina đang tự tin hơn bao giờ hết về cuộc trả nợ, bởi họ đang sở hữu một Messi – Argentina hay hơn bất kỳ giải đấu nào trước đây. Trước mắt Leo và các đồng đội sẽ tập trung sức lực để giải quyết Thụy Sĩ, đây không phải một thử thách đơn giản. Bởi Thụy Sĩ cũng có một “Messi” của riêng mình – ngôi sao Shaqiri.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét