Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Ổ nhóm chuyên cướp giật túi xách của phụ nữ

Đội CSĐTTP về TTXH Công an TP Vinh vừa khám phá thành công Chuyên án đấu tranh với loại tội phạm cướp giật tài sản mang bí số 0414G. Bước đầu bắt 3 đối tượng: Đậu Văn Thiện (SN 1989) trú tại xóm 4, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc; Vương Quốc Tuấn (SN 1995) trú tại xóm Mỹ Hạ, xã Hưng Lộc, TP Vinh và Nguyễn Hữu Hùng (SN 1986) trú tại xóm 15, xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn.
 
Theo điều tra ban đầu được biết, Tuấn và Thiện vốn là những lao động tại công ty xsbd, một lần tình cờ cả hai cùng vào ăn cơm tại một quán cơm gần Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An và bắt quen từ đó. Dù không có công việc làm ổn định, nhưng hai thanh niên này đều chung bản tính đua đòi, thích hưởng thụ và trong những lần nhậu nhẹt, cả hai đã bàn nhau đi cướp giật để có tiền tiêu xài.
 
Để đối phó với lực lượng Công an, hai đối tượng này thường dùng xe máy phân khối lớn và thường thay đổi xe trong mỗi lần gây án. Trước lúc đi, chúng thường ghé vào tiệm sửa xe thuộc xã Hưng Lộc - nơi Nguyễn Hữu Hùng làm việc để nhờ Hùng tháo giúp BKS xe hoặc bịt chúng lại. Bên cạnh đó, hai đối tượng này còn sử dụng khẩu trang che kín mặt và thường xuyên chọn thời gian gây án vào những giờ cao điểm như từ 13h30 - 14h30 và 17h - 19h hàng ngày. Chúng “lượn” qua các tuyến phố trên địa bàn TP Vinh để tìm kiếm “con mồi”. Đối tượng mà những tên cướp giật này chọn để gây án chủ yếu là những phụ nữ điều khiển xe máy có mang túi xách bên mình. Tính từ khoảng tháng 5/2013 đến lúc bị phát hiện và bắt giữ, bước đầu chúng khai nhận đã gây ra 15 vụ cướp giật túi xách của người tham gia giao thông.
 
Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án 0414G
Các đối tượng trong Chuyên án 0414G cùng vé xo so Ben Tre
Tại cơ quan điều tra, chúng khai nhận, ngoài 5 vụ đi cướp cùng nhau, các đối tượng còn độc lập gây án một mình. Vụ lớn nhất chúng cướp được là chiếc túi xách của một người phụ nữ, trong đó có 20 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản và giấy tờ cá nhân khác. Tuy nhiên, cũng có những vụ sau khi gây án xong, kiểm tra lại chúng phát hiện chẳng có gì. Số tiền cướp được, ngoài việc chia cho Hùng một ít gọi là trả tiền công tháo BKS giúp, Thiện và Tuấn đều ném hết vào những trò tiêu khiển vô bổ. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng sau mỗi chuyến “ăn hàng” chúng lại thuê khách sạn và hưởng thụ cuộc sống xa hoa. Hết tiền, chúng lại ra đường nghĩ cách tiếp tục cướp giật.
 
Với tinh thần tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, nhất là những “hung thần của đường phố” này, Tổ chống cướp, cướp giật của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an TP Vinh bên cạnh tổ chức các ca tuần tra, mật phục còn thông qua các bị hại nhận diện và dựng mô hình đối tượng để điều tra, soát xét, qua đó thấy nổi lên nhóm đối tượng chuyên cướp giật túi xách của phụ nữ nên đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 0414G để đấu tranh phá án.
 
Tang vật cơ quan công an thu giữ
Tang vật cơ quan công an thu giữ
Trong lúc ổ nhóm cướp giật của Tuấn, Thiện đang nằm trong tầm ngắm của lực lượng điều tra thì khoảng 7h30 ngày 3/4, Công an TP Vinh nhận được tin báo của bà Nguyễn Thị Hai (SN 1946) trú tại khối Trung Yên, phường Hưng Dũng với nội dung: Vào khoảng thời gian trên, bà vừa dắt chiếc xe máy ra, mang túi xách định đi khám bệnh. Trong lúc bà đang loay hoay khóa cổng thì bất ngờ bị một nam thanh niên điều khiển xe máy từ đâu lao tới giật mất chiếc túi xách bà đeo bên mình. Nhận được tin báo, Tổ chống cướp, cướp giật của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an TP Vinh nhanh chóng chia thành nhiều mũi điều tra theo dấu vết “nóng”. 30 phút sau khi gây án, Tuấn bị lực lượng này tóm gọn khi đang lẩn trốn tại một khách sạn trên địa bàn cùng với số tang vật chưa kịp tẩu tán(gồm 30 tờ xo so Vung Tau).
 
Đấu tranh mở rộng chuyên án, Thiện, Hùng lần lượt sa lưới pháp luật. Tang vật thu giữ gồm chiếc xe máy Exciter BKS 37B1 - 416.12 cùng 7 chiếc ĐTDĐ cùng nhiều chiếc túi xách và giấy tờ cá nhân của nhiều bị hại. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố 3 bị can và ra lệnh tạm giam các đối tượng trong chuyên án để tiếp tục điều tra, mở rộng. Thông qua đây, cơ quan điều tra cũng thông báo: Những ai là bị hại của các đối tượng cướp giật tài sản trong khoảng thời gian trên thì đến trụ sở Công an TP Vinh trình báo để được giải quyết.
.
Hải Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét